Home Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม

Sunday, October 9, 2011

วิธีจัดสวนผัก ปลูกผักสวนครัว Vegetable Garden

วิธีจัดสวนผัก ปลูกผักสวนครัว Vegetable Garden สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยปลูกผักมาก่อน ขอแนะนำให้ลองหาหนังสือ "มือใหม่หัดปลูกสวนครัว" ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน มาเป็นคู่มือ จะได้แนวคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์ในการดูแลสวนครัวของคุณให้ได้พืชผักที่เจริญเติบโตงอกงาม หลังจากทำความเข้าใจกับข้อมูลแล้ว ก็ได้เวลามือใหม่...ลงมือ

- ลองเริ่มจากพื้นที่เล็กๆ ก่อน
เลือกผักที่ขึ้นง่าย เลี้ยงง่ายมาปลูกก่อน เช่น สะระแหน่ โหระพา กะเพรา แมงลัก ตำลึง ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย มะเขือพวง พริกต่างๆ เพื่อฝึกวิทยายุทธ์ของคุณ จะได้รู้ถึงปัญหาต่างๆ ก่อนจะลงมือปลูกผักชนิดอื่นๆ ที่มีวิธีดูแลยุ่งยากซับซ้อนขึ้น

- ถ้าต้องการปลูกในกระถาง
ควรเลือกชนิดของผักที่เหมาะสม เช่น กะเพรา โหระพา แมงลัก พริกขี้หนู ตะไคร้ กระชาย ตำลึง ให้ใช้ภาชนะที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 10 นิ้วขึ้นไป และลึกกว่า 12 นิ้ว ส่วนผักที่มีระบบรากตื้น เช่น บัวบก สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง สามารถปลูกในภาชนะตื้นๆ หรือปลูกในกระถางแขวนประดับในสวนก็ได้เช่นกัน

- การเตรียมพื้นที่ทำสวนครัว
ควรเป็นที่ซึ่งได้รับแสงแดดเต็มวัน หรืออย่างน้อยครึ่งวัน ผักแต่ละชนิดต้องการแสงแดดแตกต่างกัน ควรศึกษานิสัยของผักที่เราปลูกเพื่อจัดเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม เช่น พริก มะเขือ โหระพา กะเพรา ต้องการแสงแดดตลอดวัน ส่วนผักชีฝรั่ง สะระแหน่ เป็นผักที่ชอบแสงแดดรำไร เป็นต้น

วิธีจัดสวนผัก ปลูกผักสวนครัว Vegetable Garden

- ดินปลูก ควรเป็นดินร่วนที่มีการระบายน้ำได้ดี
ถ้าเป็นดินเหนียว ควรผสมทรายเพิ่มเพื่อให้ดินโปร่งมากขึ้น ถ้าเป็นดินทราย ควรใส่อินทรียวัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ใบไม้ผุ เพื่อเพิ่มธาตุอาหารและให้ดินดูดซับน้ำดีขึ้น

- ในการปลูกนั้น ผักสวนครัวอายุสั้น
อย่าง พริกขี้หนู ถั่วฝักยาว กระเจี๊ยบเขียว จะใช้วิธีเพาะเมล็ด ควรศึกษาวิธีการเพาะเมล็ดและย้ายต้นกล้าจากหนังสือคู่มือให้เข้าใจก่อนลงมือ ส่วนมือใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา ให้เลือกปลูกผักที่เป็นพืชอายุหลายปี เช่น กระชาย ขิง ข่า กะเพรา โหระพา สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง ซึ่งสามารถใช้วิธีปักชำแบบง่ายๆ คือ เวลาซื้อผักจากตลาด ให้เก็บกิ่งพันธุ์ที่เหลือจากก้นครัวมาปักชำและปลูกต่อได้ โดยเลือกกิ่งพันธุ์กึ่งแก่กึ่งอ่อน ตัดกิ่งให้ยาว 15 ซม. อย่าให้มีบาดแผลบอบช้ำ ลิดใบออกเล็กน้อยเพื่อลดการคายน้ำ และนำไปปักชำในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี รดน้ำสม่ำเสมอ วางในที่มีแสงแดดรำไรสัก 7-10 วัน รอจนกิ่งผลิใบมากขึ้นและออกรากเต็มกระถาง จึงย้ายปลูกลงแปลงผักหรือในกระถางที่ใหญ่ขึ้น

เมื่อปลูกแล้ว อย่าลืมหมั่นตัดแต่งพุ่มใบให้โปร่งอยู่เสมอ เพื่อให้มีการถ่ายเทอากาศได้ดี หมั่นเก็บใบแห้งเหี่ยวออก และอย่าลืมใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีผักสวนครัวที่เติบโตแข็งแรงให้คุณได้เก็บกินไปได้นานๆ

วิธีจัดสวนผัก ปลูกผักสวนครัว Vegetable Garden
ที่มา: ขอขอบคุณนิตยาสารบ้านเรา
http://www.homedd.com/HomeddWeb/homedd/A_garden/frontweb/FwGardenFileDetail.jsp?hID=98
http://suansanruk.blogspot.com/2011/06/blog-post_09.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม