Home Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม

Saturday, October 22, 2011

ดูแลสวนหลังน้ำท่วม Garden Flood

ดูแลสวนหลังน้ำท่วม Garden Flood สำหรับผู้ที่ประสบกับภัยน้ำท่วม ขอให้กำลังใจเป็นพิเศษ เพราะหลังน้ำลด ความเสียหายจะยิ่งปรากฏชัด โดยเฉพาะผู้ที่มีสวนสวย ๆ มีต้นไม้ที่แสนรักและสนามหญ้าที่เขียวขจี คงจะปวดใจมากกว่าใคร ๆ

ไม่เป็นไร ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ แม้จะต้องใช้เวลาบ้าง อย่าถึงกับท้อแท้ไม่ทำอะไรเลย สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปรับปรุง

เริ่มแรก เมื่อน้ำลด พื้นดินในบริเวณบ้านยังเปียกและอ่อนตัวอยู่ ต้นไม้บางต้น (ไม้ใหญ่) อาจรอด แต่บางต้นอาจตาย วิธีดูว่าต้นไหนมีสภาพอย่างไร ให้สังเกตดูที่ลักษณะของพุ่มใบ


ดูแลสวนหลังน้ำท่วม Garden Flood

1. ถ้าใบเหี่ยวเฉาติดต้น ลองดึงดูแล้วไม่ร่วง ยังเหนียวติดกิ่ง เอาเล็บสะกิดเปลือกของลำต้นหรือกิ่งดูแล้ว เป็นสีน้ำตาล ก็แสดงว่าไม่รอด

2. แต่ถ้าทิ้งใบร่วงพรูทั้งต้น กิ่งก้านแลดูยังสดตึง สะกิดดูแล้วมีสีเขียวต้นนี้อาจมีเปอร์เซ็นต์รอดสูงมาก

3. ควรหลีกเลี่ยง การเดินย่ำโคนต้นไม้ในขณะที่น้ำท่วม หรือดินยังเปียกอยู่ เพราะการเดินย่ำโคนต้นไม้ในขณะที่ดินอ่อนตัว จะทำให้รากไม้ได้รับความกระทบกระเทือน และถูกดินอัดแน่น ต้นไม้จะตายได้ง่าย

- ไม้ประเภทขิง ข่า ให้ดอกสวยและชอบน้ำ ขึ้นได้ดีในที่เฉอะแฉะ
- การวางต้นไม้ไว้ในที่สูง ก็แก้ปัญหาการถูกน้ำท่วมได้
- เรือนไทยนิยมวางไม้กระถางไว้บนชานบ้าน เพื่อหนีน้ำท่วม
- ไม้ทนน้ำมีหลายชนิด เช่น ไทร, เฮลิโกเนีย, เขียวหมื่นปี, หน้าวัว, และพลูฉลุ

ไม้พุ่มและไม้ขนาดเล็ก หากโดนน้ำท่วมเกิน 1 อาทิตย์ โอกาสรอดมีน้อยมาก นอกเสียจากว่าเป็นพันธุ์ที่ชอบขึ้นในที่เฉอะแฉะ สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก เช่น ดาหลา ธรรมรักษา พุทธรักษา กล้วย เตย เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าหากพบว่าพุ่มไหน ต้นไหน ตายสนิทแล้ว ก็ตัดใจเสีย ขุดถอนรากถอนโคนทิ้ง รวมทั้งหญ้า และไม้คลุมดิน

เมื่อเอาต้นเน่า ๆ เหล่านี้ออกแล้ว ก็ฟื้นฟูดินเสียใหม่ ด้วยการพรวนให้ดินร่วนซุย เกิดช่องว่างระหว่างเม็ดดิน เพื่อให้ออกซิเจนแทรกลงไปในดินได้ บางพื้นที่อาจมีเศษขยะปะปนมาระหว่างน้ำท่วมขัง ก็ให้เก็บออกเสียให้หมด ใบไม้ที่เน่าเหม็นก็ควรกำจัด

ถ้าไม่ต้องการปรับปรุงสวนใหม่อย่างเร่งด่วน อาจจะทิ้งให้สลายเป็นปุ๋ยได้ แต่หากต้องการจัดสวนใหม่ทันทีหลังน้ำรด น่าจะใช้ยากันเชื้อราละลายน้ำรดให้ทั่วเพื่อกันเชื้อราจากการเน่าเปื่อยของต้นไม้และขยะที่ปะปนมากับน้ำ

สำหรับพันธุ์ไม้แสนรัก ก็อาจปลูกเลี้ยงในกระถาง เพื่อจะได้ยกหนีน้ำได้ ไม้ยืนต้นบางต้นที่รอดจากน้ำท่วมขัง อย่าใจร้อนไปพรวนดินขณะที่ดินยังเปียก รอให้ดินแห่งเสียก่อนจึงค่อยทำ การตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ก็ควรงดไว้ก่อน รอไว้ใกล้ฤดูฝนค่อยดำเนินการ เพราะต้นไม้จะแตกกิ่งก้านใหม่ได้รวดเร็ว

ดูแลสวนหลังน้ำท่วม Garden Flood
http://www.homedd.com/HomeddWeb/homedd/A_garden/frontweb/FwGardenFileDetail.jsp?hID=6
http://www.che-kku.com/forums/index.php?topic=1665.0
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม