Home Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อมHome Garden Tree จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม

Wednesday, October 12, 2011

การจัดสวนหย่อม Small Home Garden

การจัดสวนหย่อม คือการจัดสวนที่ใช้เนื้อที่ในการจัดน้อย เป็นสวนขนาดเล็กหรือจัดเป็นจุด ๆ ในพื้นที่ใหญ่เพื่อเน้นบริเวณนั้น ๆ ค่ะ อย่างเช่น บนพื้นสนามหญ้ากว้างแต่เน้นเพียงจุดเดียว การจัดสวนประเภทนี้ใช้อุปกรณ์ไม่เปลือง เช่น ก้อนหิน 1 ก้อน ต้นไม้คลุมดิน 1 กลุ่มกับไม้พุ่มขนาดกลาง อีก 1 ต้นก็จัดได้ การจัดสวนหย่อมนั้น เป็นการจัดสวนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน บริเวณที่จัดจะเป็นพื้นที่ราบ หรือเนินก็ได้ จัดตามมุมอาคาร มุมถนนหรือโคนต้นไม้ เป็นสวนที่มีรูปแบบกะทัดรัด สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวัสดุที่ใช้ได้ง่ายถ้าเจ้าของเกิดความเบื่อหน่าย ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนต้นไม้มากกว่าอย่างอื่นนิยมจัดกันมาก เพราะประหยัดเนื้อที่และค่าใช้จ่าย

การจัดสวนหย่อมนั้นควรจะมีเพียง 1-2 จุดเท่านั้น หากมีมากเกินไปจะทำให้ความเด่นของสวนน้อยลง


การจัดสวนหย่อม Small Home Garden

ตัวอย่างของการจัดสวนหย่อม เช่น ถ้าหากว่าบ้านของเพื่อน ๆ บล้อกสวนแสนรัก มีพื้นที่ในการจัดสวนเพียง 3x4 เมตร และเป็นพื้นที่ว่างต้องการจัดสวนหย่อม ก็ให้เพื่อน ๆ ลองนั่งในห้องรับแขกด้านใน เพื่อหามุมมองในการออกแบบจัดสวนก่อนอ่ะนะคะ เช่นนั่งในส่วนของห้องรับแขกที่มีช่องหน้าต่าง/ประตูมองผ่านออกไปยังสวนอยากจะเห็นสวนดอกไม้ น้ำตก มุมนั่งเล่น เป็นต้น จากนั้นจึงกำหนดและแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ตามองค์ประกอบในการจัดสวน และกำหนดสิ่งที่ต้องการค่ะ เช่น

-ควรจะมีไม้ประธานขนาดกลาง-ใหญ่ ตามความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่
-ไม้รองที่มีขนาดลดหลั่น จะเป็นประเภทไม้ทรงพุ่ม
-ไม้ทรงพุ่มขนาดเล็กและไม้คลุมดิน ด้านหน้า


การจัดสวนหย่อม Small Home Garden

องค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้สวนเพิ่มสีสัน ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น หินประดับ กรวด โอ่งดินเผา ตุ๊กตาเซรามิค บ่อน้ำ (ปัจจุบันมีบ่อสำเร็จรูปให้เลือกหลายรูปทรง) ชุดเก้าอี้สนามสำหรับนั่งพักผ่อน

การจัดสวนหย่อม Small Home Garden
http://suansanruk.blogspot.com/2011/06/blog-post_7744.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

บทความทั้งหมด จัดสวน จัดสวนบ้าน จัดสวนสวย จัดสวนดอกไม้ จัดสวนต้นไม้ จัดสวนหย่อม